Vì sao nên chuyển sang Body-Weight Training thay vì tới phòng gym

Calisthenics (Body-Weight Training) là gì?


Calisthenics là một chiêu thức tập luyện không cần tới tạ hay những thiết bị tương hỗ phức tạp, chỉ sử dụng chính khối lượng khung hình để tập luyện ( Body-Weight Training ) .

Từ Calisthenics bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại với Kalos (vẻ đẹp) và Sthenos (sức mạnh), theo một giả thuyết khác thì Calisthenics được đặt thên theo sử gia Hy Lạp là Callisthenes.

Tập Calisthenics sẽ giúp bạn có được sự dẻo dai, cơ bắp săn chắc mà khung hình vẫn uyển chuyển, sức bền và năng lực chịu đựng được đẩy lên cực hạn nhờ ý chí và chính sự kiên trì của người tập được bồi đắp mỗi ngày. Mặc dù không dùng đến tạ nhưng cơ bắp của người tập Calisthenics vẫn tăng trưởng, cơ bắp được tạo nên bởi Body-Weight Training rất bền vững và kiên cố và được cho là hình thái tự nhiên nhất của khung hình con người .

Vì sao Calisthenics (Body-Weight Training) lại là tương lai của fitness?

Khoảng 5 năm trở lại đây, trên quốc tế nói chung và Nước Ta nói riêng đã có rất nhiều người đã chuyển từ gym sang Body-Weight Training. Thậm chí nhiều PT chuyên nghiệp ( Personal Trainer – huấn luyện viên cá thể ) tại những cơ sở thể hình uy tín đã tích hợp Calisthenics vào những bài tập cho chính mình cũng như học viên .
Thực tế, những nghề nghiệp yên cầu sức khỏe thể chất và sự dẻo dai như vận động viên, vũ công, lính cứu hỏa, bộ đội … đã thực hành thực tế Body-Weight Training trong nhiều năm qua nhưng chúng chưa được có tên gọi rõ ràng và chính thức .
Tới phòng gym cùng vô số trang thiết bị tương hỗ đến tận răng cho người tập có vẻ như là một điều rất tốt, tuy nhiên thực sự lại không như vậy .
Đối với gym, phần lớn những bài tập ảnh hưởng tác động đến từng nhóm cơ riêng không liên quan gì đến nhau, điều này giúp bạn thuận tiện chọn bài tập mình thích, nhưng với người mới tập, còn thiếu kinh nghiệm tay nghề sẽ dễ mắc sai lầm đáng tiếc khi chỉ chọn 1 số ít nhóm cơ nhất định. Khiến khung hình mất cân đối nghiêm trọng, khối lượng và size cơ bắp tăng trưởng mạnh nhưng những cơ core ( cốt lõi ) lại ít được tác động ảnh hưởng dẫn đến những chấn thương tiềm ẩn trong tương lai .
Chuyện nhìn thấy những chàng trai ” no leg day ” ( trên to dưới nhỏ ) ở xung quanh bạn là chuyện như cơm bữa, đúng chứ ?

Trên to dưới nhỏ, ngại tập chân là vấn nạn của rất nhiều gymer
Trên to dưới nhỏ, ngại tập chân là vấn nạn của rất nhiều gymer

Hay chỉ tập trung vào một số nhóm cơ khiến cơ thể mất cân đối
Hay chỉ tập trung chuyên sâu vào một số ít nhóm cơ khiến khung hình mất cân đối
Hơn nữa, đa số giới trẻ lúc bấy giờ có đời sống và việc làm rất bận rộn, không phải ai cũng có khoảng chừng thời hạn rảnh cố định và thắt chặt mỗi ngày nên việc tới phòng gym ” bữa đực bữa cái ” rất hay xảy ra. Tốn kém, hiệu suất cao thấp sẽ khiến bạn thuận tiện chán nản và sau cuối là bỏ tập .
Với Body-Weight Training thì ngược lại, bạn không thiết yếu phải tới phòng gym, không cần đóng tiền phòng hàng tháng, hoàn toàn có thể tập mọi nơi mọi lúc vì ” dụng cụ ” chính là khung hình của bạn .
Tóm lại, Calisthenics ( Body-Weight Training ) cho bạn rất nhiều thứ trong đó có sức khỏe thể chất thực sự chứ không đơn thuần chỉ là vẻ đẹp cơ bắp .

Xác định rõ mục đích của bản thân trước khi tập luyện bất cứ bộ môn nào

Bất cứ bộ môn rèn luyện sức khỏe thể chất nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Nhiều chàng trai lấy khung hình đồ sộ ( bulky ), cơ bắp lớn làm hình mẫu muốn hướng tới, nhiều người lại thích khung hình săn gọn, vừa phải … Gym hay Body-Weight Training là lựa chọn của cá thể, tất cả chúng ta không có quyền nhìn nhận vì đó là phong thái của mỗi người .

Làm quen với Calisthenics (Body-Weight Training) như thế nào?

Để tường tận về Body-Weight Training tốn rất nhiều giấy mực, hầu hết là thực hành thực tế chứ không phải triết lý suông. Bước đầu nên tìm hiểu thêm những tài liệu và giáo trình trên mạng ( tìm từ khóa ‘ Calisthenics ‘ sẽ cho ra hàng nghìn video hướng dẫn trên Youtube ) .
Chris Heria – quy trình biến hóa khung hình của một trong những ” ngôi sao 5 cánh ” Body-Weight Training
Xin ra mắt đến những bạn Chris Heria – fitness Mã Sản Phẩm, người sáng lập đồng thời là CEO của ThenX, một ứng dụng hướng dẫn rèn luyện từ A-Z theo giải pháp Body-Weight Training .

Chris Heria trước và sau khi đến với Body-Weight Training
Chris Heria trước và sau khi đến với Body-Weight Training
Xuất phát điểm Chris Heria là một chàng trai mê nhạc Rock, gầy nhẳng và trông rất thiếu sức sống. Sau khi tiếp xúc với giải pháp tập Calisthenics từ năm 2011, khung hình của Chris đã biến hóa trọn vẹn ( không tính chỗ hình xăm nhé ) và nhận ra Body-Weight Training chính là sự nghiệp của đời mình, ThenX đã sinh ra .
Nỗ lực, sự bền chắc và lòng kiên trì là những nhu yếu cốt lõi khi rèn luyện theo giải pháp Body-Weight Training
Từng đại diện thay mặt cho Mỹ tham gia giải vô địch quốc tế Street Workout ( Street Workout World Championship ), Chris Heria còn vượt mặt vô số vận động viên thể hình chuyên nghiệp đến từ khắp nơi trên quốc tế trong những cuộc ” tỉ thí ” sức mạnh và sức bền .
Chris Heria Bar War năm nay
Tương tự như thể hình, Body-Weight Training cũng có những nguyên tắc khắt khe phải tuân theo :

Sự kiên trì: Bất cứ bộ môn nào cũng phải đầu tư thời gian, công sức để luyện tập. Thành quả không thể đến trong ngày một ngày hai mà phải là cả quá trình.

Phải nắm rõ kĩ thuật của bài tập cơ bản: Mọi thứ phải bắt đầu từ đơn giản cho tới phức tạp, từ từ xây dựng chứ không được nhảy cóc.

Thực hiện động tác đúng và đủ: Hiệu quả của bài tập và cả quá trình sẽ không thể hiện rõ nếu bạn không tập đúng, tập đủ

Nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý: Nghỉ ngơi và dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cơ bắp của bạn phát triển đầy đủ, bồi đắp sự dẻo dai và khỏe mạnh cho cơ thể.

Đây là bài tổng hợp mang tính trình làng, hướng dẫn tập đơn cử cùng giáo trình tìm hiểu thêm sẽ được trình diễn rõ hơn ở những bài viết sau .

Tham khảo Darebee/Thehinh/ThenX

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *