Chàng trai 9x dành cả thanh xuân làm áo dài cổ

TP – Thuộc thế hệ 9X nhưng hàng loạt đam mê của Trần Nguyễn Trung Hiếu phần đông chỉ xoay quanh chiếc áo dài cổ ( áo ngũ thân ) và những giá trị văn hóa truyền thống nay đã vang bóng một thời .

Tính đến nay, thời gian Hiếu bỏ ra để phục chế áo dài ngũ thân là 8 năm. Khách quen của Hiếu hầu hết là những người làm nghiên cứu văn hóa, ngoại giao… 

ĐẸP TỪNG MI-LI-MÉT

Khoảng ba năm đổ lại đây, trên các diễn đàn về áo dài, cái tên Trần Nguyễn Trung Hiếu xuất hiện với mức độ dày đặc. Đại sứ Phạm Sanh Châu, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức, họa sĩ Nguyễn Đức Bình, Tiến sĩ Trần Đoàn Lâm v.v… những người đàn ông “kỹ tính ở độ thượng thừa” đều là khách quen của Hiếu. Một tệp khách khác, cũng không tiếc lời ngợi ca “áo dài của Hiếu” chính là các du học sinh và “thanh niên nghiêm túc” ở lứa 9X. Dù thế, tôi vẫn bán tín bán nghi về sức hấp dẫn của loại cổ phục này, cho đến khi được chạm vào chiếc áo ngũ thân dành cho nữ mà Hiếu hoàn thành trong gần 10 ngày.

Chiếc áo màu hồng cánh sen có hoa văn dệt chìm may theo lối tối giản. Chi tiết trang trí duy nhất trên áo chính là 5 chiếc khuy vải ( bé đến kinh ngạc ) phối hợp nút đồng và đường nẹp tà … toàn bộ đều được làm thủ công bằng tay. Thoạt nhìn chẳng có gì điển hình nổi bật, tuy nhiên soi kỹ, lại thấy từng cụ thể, từng đường kim mũi chỉ đều đẹp đến mức xúc động. Nói thêm về cái khuy áo, theo Hiếu nói, nó được đột trứng rận ( một kỹ thuật may tay cơ bản nhưng ít còn được sử dụng vì quá cầu kỳ, phức tạp ) và kết thúc khu công trình thử thách mọi kiên trì này chính là một viên bi đồng chạm rỗng cùng hai cái khoen rất bé rất mảnh nhưng không hề không có. Chỉ thế thôi, nhưng hàng loạt cái áo dài của Hiếu đủ dẫn chứng cho cái gọi là xa xỉ, hạng sang trong thời trang. Người ta có vẻ như không “ bới ” ra được khuyết điểm trong những mẫu sản phẩm có điểm nhấn tinh xảo đến như vậy. Hiếu bập vào nghiệp phục chế áo dài ngũ thân từ năm ba ĐH, đến nay đã được 8 năm nhưng học trò duy nhất đến giờ cũng chỉ có em gái. “ Công việc quá mất thời hạn, ngay cả thuê thợ họ cũng không muốn nhận, hoặc có nhận cũng không làm đúng ý. Riêng khâu cái nẹp tà cũng đã mất nguyên ngày, làm khuy một ngày nữa, chưa kể thêu, nếu áo thêu thì mất hai ba tháng là thường ”, Hiếu kể. Các quy trình làm áo dài cho đến nay đều do một tay Hiếu hoàn thành xong. Mãi sau này mới có em gái phụ giúp một phần. Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành phong cách thiết kế công nghiệp, tuy nhiên lại bén duyên làm áo dài cổ, Hiếu luôn nhấn mạnh vấn đề yếu tố suôn sẻ trên hành trình dài ngược dòng của mình. May mắn vì gặp được những người truyền đam mê : như nhà nghiên cứu Trịnh Bách, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức ( người mua tiên phong của Hiếu ), suôn sẻ vì gặp được những người thầy tận tâm, những nghệ nhân “ chịu lắng nghe mong ước của tôi ”, và cả những người mua mà sau đó phần đông đều trở thành bè bạn.

ĐỤNG ĐÂU LÀM ĐÓ

Tôi hỏi Hiếu, điều khó nhất khi phục chế áo dài ngũ thân là gì, câu vấn đáp gần như là không cần tâm lý là : nguyên vật liệu và kỹ thuật ( coi như là hàng loạt quy trình làm áo ). Hầu hết những nguyên vật liệu để làm ra một chiếc áo ngũ thân đúng chuẩn cổ đều đã thất truyền, kỹ thuật may cũng biến mất cùng với thế hệ nghệ nhân cũ. Năm thứ ba ĐH, khi Trần Quang Đức đặt Hiếu làm áo dài, Hiếu phải tự xoay xở từ A đến Z. Cái khó tiên phong chính là tìm vải ( đó cũng là nguyên do thời hạn may áo của Hiếu lê dài ). Các làng nghề dệt lụa lúc bấy giờ đã không còn dệt những loại vải đủ dầy và kỹ cho áo ngũ thân ( vì giá tiền quá đắt ), thay vào đó họ làm loại vải thưa sợi hơn, đồng nghĩa tương quan chất lượng không đủ dùng. Hiếu dạt dẹo gần như hầu hết những làng nghề dệt lụa từ Nam chí Bắc, chuyện trò và thuyết phục nghệ nhân chịu làm loại vải theo nhu yếu của mình ( với số tiền không lấy gì làm nhiều nhặn – lấy từ tiền đặt cọc của khách ). Cho đến nay, sau 8 năm, chuyện tìm vải của Hiếu vẫn là một nan đề. Kế đến là chỉ thêu, Hiếu mất nguyên hai năm để đặt hàng và chờ đón 30 kg chỉ thêu nhuộm theo ý mình. Dự án nửa đường đứt gánh, Hiếu phải mày mò tự học nhuộm, rồi vui nhộn gọi mình là thợ đụng, đụng đâu làm đó. 30 cân chỉ thêu ( hầu hết còn là màu trắng ) đó được Hiếu giữ như giữ gia tài quý.

“ Với văn hóa truyền thống phải thật tráng lệ, làm văn hóa truyền thống thì phải càng thận trọng, cầu thị, vì chỉ có như vậy thì những thứ đẹp tươi từng là tinh hoa một thời này mới mong được gìn giữ, phục sinh chuyên nghiệp và bài bản. Văn vật đã ko còn nhiều, mà người ta lại thuận tiện gật đầu những thứ hời hợt, mất cơ bản, chỉ sợ chuyện ” lộng giả thành chơn ” sẽ thành thực sự ”. TRẦN NGUYỄN TRUNG HIẾU

Ngay cả chiếc khuy đồng tưởng đơn thuần, Hiếu cũng phải mất rất nhiều thời hạn thuyết phục thợ kim hoàn nhận đặt hàng. “ Vì số lượng quá ít, và lại quá mất công, mẫu sản phẩm chỉ nhỏ bằng hạt đậu xanh mà lại phải đục rỗng, nói mãi người ta mới nhận ”.

Chàng trai 9x dành cả thanh xuân làm áo dài cổ ảnh 2

Những kỹ thuật may, thêu mà Hiếu có được hầu hết đều là tự mày mò, thử đi thử lại sau khi xem qua những hiện vật trong kho lưu trữ bảo tàng. Thời còn đi học, thời hạn rảnh của Hiếu phần đông đều diễn ra ở kho lưu trữ bảo tàng, ở đó chàng trai quê Bến Tre mày mò từng đường kim mũi chỉ, soi từng màu chỉ thêu rồi về tự thử nghiệm. Ngay đường nẹp tà, cũng là Hiếu thấy “ trên áo mẫu đẹp quá mà không biết kỹ thuật làm thế nào, về thử đi thử lại mãi mới tìm ra cách ”. Một kỹ thuật hoàn toàn có thể nói là made in Hiếu khác chính là “ thêu giả dệt ”. “ Ngày xưa người ta dệt được những hoa văn phúc – thọ – giàu sang lên áo, nhưng ngày này kỹ thuật ấy không còn. Tôi chỉ còn cách phải tự thêu lên vải, tuy nhiên phải thêu thế nào để cho họa tiết chìm vào vải – giống như như dệt chứ không nổi lên mặt phẳng như kiểu thêu thông thường ”. Hiếu cho biết.

KHI TÌNH YÊU ĐỦ LỚN, MỌI TRẢ GIÁ ĐỀU XỨNG ĐÁNG

Xuất phát điểm việc làm phục chế của Hiếu gần như từ số không. Để thuần thục mỗi quy trình, mỗi kỹ thuật Hiếu sẽ chìm đắm trong nó một thời hạn dài. Cho đến nay, việc phục chế này của Hiếu vẫn trọn vẹn tự thân, không có bất kỳ một hỗ trợ vốn nào. Mơ ước về một show áo dài ngũ thân vẫn cứ là chuyện xa vời. Nếu nói áo dài Hiếu làm ra đẹp mười, thì sự mê hồn của Hiếu với nó phải ở cấp số nhân. Toàn bộ thời hạn và tận tâm ( thậm chí còn tiền tài ) của Hiếu đều dành cho việc làm này. Vì áo dài, Hiếu tìm hiểu và khám phá cả về siêu thị nhà hàng, văn hóa truyền thống, thói quen … của thời kỳ áo ngũ thân còn hưng thịnh. Mê đến mức “ thèm có ai đó hỏi : Ê Hiếu, áo xưa đẹp ở chỗ nào ” để kể lể cho họ nghe … Trong một lần vấn đáp phỏng vấn, Hiếu nói rằng : “ Tôi không nghĩ việc làm mình chọn có gì độc lạ, nó đơn thuần là một đam mê như mọi đam mê khác. Khi bạn có tình yêu với nó, mọi thứ sẽ đến một cách rất tự nhiên. Khó khăn là điều không tránh khỏi trong bất kể việc làm nào, nhưng nếu đam mê đủ lớn, bạn sẽ tìm mọi cách khắc phục và vượt qua được ”.

Cuộc sống của một trạch nam Trạch nam là một từ chuyên dùng trong dòng văn học ngôn tình để chỉ những chàng trai đang tuổi xuân nhưng chỉ muốn sống trong khoảng trống riêng của mình, họ ở nhà là chính, ít tiếp xúc, ít ra ngoài. Hiếu ở trọ trong một căn hộ cao cấp nhà ở cũ thuộc một Q. nội thành của thành phố Hồ Chí Minh. Không gian riêng tư ấy đồng thời là nơi trú ẩn và góc thao tác của Hiếu. Ở đó có đủ từ máy may, khung thêu, mannequin, thuốc nhuộm vải cho đến đồ đan móc … Hiếu hoàn toàn có thể ngồi thêu cả ngày mà không chán, không cuồng chân, cũng không có cảm xúc đơn điệu, tẻ nhạt. “ May mắn cho đến giờ tôi vẫn còn yêu dấu việc làm này, vẫn hoàn toàn có thể tìm ra niềm vui trong đó ”, Hiếu nói. Trạch nam hiện làm thợ may toàn phần ( sau một thời hạn ngắn “ đi làm văn phòng ” thì bỏ ngang, dành hàng loạt thời hạn cho áo dài vì không hề làm tốt cả hai việc cùng lúc ). Hoạt động ra khỏi nhà duy nhất trong ngày là đi chợ. Và mỗi chuyến đi chợ này thường sẽ mang về một chút ít “ rắc rối ngọt ngào ”.

“Gần đây có một ngôi chùa, dân xung quanh có mèo không muốn nuôi sẽ đem đến để ở cửa chùa. Tôi thấy thì mang về nuôi. Thời gian đầu còn mời mọc người quen nuôi giùm, giờ người ta thấy phiền quá, không nhận nữa, thế là tôi nuôi hết”. Cuộc sống của Hiếu bận rộn hơn với 7 con mèo xung quanh và thỉnh thoảng gây họa vì “phá vải, phá chỉ”.

Hiếu cho biết, sắp tới, sẽ lan rộng ra việc phục chế sang trang sức đẹp, khăn vấn, hài … những thứ thường đi đồng điệu với áo dài. Tất nhiên, dự án Bất Động Sản này vẫn hoạt động giải trí trên niềm tin tự thân.

Leave a Reply

Your email address will not be published.